Cơ hội lớn cho hàng hóa Việt xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2023
Theo thông tin từ Hội thảo “Thông tin xu hướng tiêu dùng và các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan năm 2023” được tổ chức bởi Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, Thái Lan và Việt Nam đang là thành viên tích cực trong khuôn khổ hợp tác thương mại đa phương và đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do quan trọng. Việc dỡ bỏ hàng rào thuế quan giữa hai nước đã mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa xuất nhập khẩu và tạo thuận lợi cho Việt Nam và Thái Lan hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và thúc đẩy xuất khẩu sang nước thứ ba.
Với vị trí địa lý gần gũi, giao thông thuận tiện và sự tận dụng các tuyến giao thông kết nối như hành lang kinh tế Đông – Tây, hành lang kinh tế phía Nam, Việt Nam và Thái Lan hợp tác phát triển lĩnh vực logistics và thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược. Thái Lan luôn giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN.
Trong 02 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Thái Lan đạt 3 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 1,2 tỷ USD, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 1,8 tỷ USD. Dự kiến kim ngạch thương mại song phương của hai nước sẽ sớm đạt được mục tiêu 25 tỷ USD trong thời gian tới.
Trong lĩnh vực xuất khẩu, doanh nghiệp Việt cần nắm bắt thị hiếu của thị trường Thái Lan. Thái Lan có hệ thống kênh phân phối đa dạng, tạo nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào các hệ thống này và đến với người tiêu dùng Thái Lan.
Hệ thống siêu thị GO! và Big C đều là những tên tuổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ tại Thái Lan và cũng có mặt tại Việt Nam.
GO! là một trong những thương hiệu siêu thị hàng đầu tại Thái Lan, được thành lập vào năm 1994. Với hơn 130 cửa hàng trên toàn quốc, GO! là một trong những địa điểm mua sắm phổ biến cho người dân Thái Lan. Hệ thống siêu thị GO! chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng từ thực phẩm tươi sống, nhu yếu phẩm cho gia đình đến đồ điện tử và các sản phẩm công nghệ tiên tiến.
Big C là một hệ thống siêu thị phổ biến tại Thái Lan và Việt Nam, với hơn 900 cửa hàng trên khắp Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Big C đã có mặt từ năm 1998 và là một trong những nhà bán lẻ lớn nhất tại đây. Big C cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng bao gồm thực phẩm, đồ gia dụng, đồ dùng cho trẻ em và thời trang. Ngoài ra, hệ thống siêu thị này còn có các dịch vụ mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nơi.
Với các hệ thống siêu thị phổ biến và nhiều dịch vụ tiện ích, GO! và Big C đang trở thành những đối tác lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn thâm nhập vào thị trường bán lẻ của Thái Lan và Việt Nam.
Điểm mạnh của hệ thống siêu thị GO!, Big C là khả năng hỗ trợ nhà sản xuất, nhà cung cấp và doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường và xây dựng thương hiệu. Điều này được thực hiện thông qua các chương trình hành động thiết thực như tập huấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp Việt cải tiến bao bì, mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để phù hợp với kênh bán lẻ hiện đại.
Hệ thống siêu thị GO!, Big C hiện đã có mặt tại 40 tỉnh thành, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt thông qua mạng lưới bán lẻ ở quốc tế của Central Retail. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cần phải nắm bắt được thị hiếu, sở thích, thói quen tiêu dùng của người Thái để sản phẩm của họ có thể được ưa chuộng và cạnh tranh trên thị trường.
Mặt khác, kênh phân phối tại Thái Lan khá đa dạng, bao gồm chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và đại siêu thị. Các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng về giá cả, bao bì đóng gói và các yếu tố khác để phù hợp với từng kênh phân phối. Để thành công trên thị trường xuất khẩu sang Thái Lan, doanh nghiệp Việt cần đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng sản phẩm và sử dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến và bảo quản sản phẩm để đảm bảo duy trì chất lượng trong quá trình vận chuyển.